วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ข้าวโพดหวาน (Sweet Corn)


ข้าวโพดหวาน อยู่ใน ตระกูล Gramineae ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับหญ้าหรือข้าว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Zeamays Line var. rugasa หรือ saccharata ข้าวโพดหวานมีคุณประโยชน์มากมาย นอกจากจะใช้รับประทานเป็นผักสดแล้ว ยังสามารถนำไปแปรรูปได้หลาย รูปแบบ เช่น ข้าวโพดหวานบรรจุึกระป๋องทั้งฝัก หรือบรรจุกระป๋องเฉพาะเมล็ด ทำครีมข้าวโพดหวาน ข้าวโพดแช่แข็ง ซึ่งผลิตภัณฑ์ ต่างๆ เหล่านี้ สามารถส่งไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี จีน และกลุ่มประเทศในแถบยุโรป
ข้าวโพดฝักสดจัดเป็นอาหารจำพวกแป้งเช่นเดียวกับข้าว ประกอบด้วยสารอาหารคาร์โบไฮเดรทและไขมันที่เพียงพอ แต่มีปริมาณสารอาหารโปรตีนต่ำ ข้าวโพดมีวิตามินบีต่าง ๆ เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และไนอะซินในปริมาณต่ำ รวมทั้งปริมาณแคลเซียมและเหล็กด้วย และพบว่า วิตามินเอ มีเฉพาะในข้าวโพดสีเหลือง
หลายคนคงเคยได้รับรู้มาบ้างแล้วว่า การกินข้าวโพดหวานมีประโยชน์หลายประการ อาทิเช่น บำรุงกระเพาะอาหาร บำรุงหัวใจและปอด ช่วยเจริญอาหาร และขับปัสสาวะ เป็นต้น สำหรับประโยชน์ของข้าวโพดหวานที่มากกว่านั้น เพื่อให้ทุกคนหันมารับประทานข้าวโพดหวาน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายมากยิ่งขึ้น การกินข้าวโพดหวานต้ม สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ และมะเร็งได้ การต้มทำให้ข้าวโพดหวานปล่อยสารต้านอนุมูลอิสระ หรือที่บางคนเรียกกันว่า แอนตี้ออกซิแดนท์มาหลายตัว และที่สำคัญตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า “กรดเฟอรูลิก”(Ferulic acid ) ซึ่งเป็นสาระสำคัญที่เป็นตัวช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมีประสิทธิภาพ กรดเฟอรูลิกเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจึงถูกใช้สำหรับต่อต้านการแก่ (aging) ของเซลล์ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง โรคหัวใจ ไข้หวัด รักษาสุขภาพของกล้ามเนื้อต่อต้านผลกระทบจากรังสีอุลตร้าไวโอเลต (จึงป้องกันมะเร็งผิวหนังได้)

-------------------------------------------------------------

ข้าวโพดหวานจานเด็ด

เครื่องปรุง
เมล็ดพริกไทยแห้งสีดำ 3/4 ช้อนชา
พริกแห้ง (แกะเม็ดออกแล้ว) 2 เม็ด
เกลือไอโอดีน 3/4 ช้อนชา
น้ำตาล 1/2 ช้อนชา
ข้าวโพด (แกะเปลือกออก) 3 ฝัก
เนย 75 กรัม
ต้นหอมสับ 1 กรัม


วิธีทำ
1. ผสมเมล็ดพริกไทยแห้ง พริก เกลือและน้ำตาลลงบนกระทะ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันโดยใช้ไฟอ่อนถึงปานกลาง กระทั่งมีกลิ่นหอม จากนั้นนำไปบดหยาบๆในครก เครื่องบดหรือเครื่องโม่ก็ได้2. หั่นข้าวโพดออกเป็นสามส่วน จากนั้นผ่าตามยาวเป็นสองถึงสามส่วนขนาดเท่าๆกัน(หั่นตามยาวให้เม็ดออกเป็นแผ่น จากซังข้าวโพด)
3. ต้มข้าวโพดในน้ำเดือดประมาณ 8-10 นาที หรือจนกระทั่งข้าวโพดเริ่มอ่อนนิ่ม
4. ละลายเนยบนกระทะใช้ไฟร้อนปานกลาง เมื่อเนยเริ่มเดือดเป็นฟอง นำต้นหอมและเครื่องปรุงพริกไทยลงไปผัดประมาณ 10 วินาที ตักใส่ชามเล็ก และนำไปโรยหน้าข้าวโพด

---------------------------------------------------------

ซุปข้าวโพด
ส่วนผสม
1.ข้าวโพดหวาน 1 ถ้วย
2.นมสด 1 กล่อง
3.หอมหัวใหญ่สับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
4.ไข่ขาว 1 ฟอง

วิธีทำ
1.นำข้าวโพดและนมสด ปั่นเข้าด้วยกันจนละเอียด และนำไปกรองบนตะแกรง
2.เมื่อกรองผ่านตะแกรงจะได้ข้าวโพดผสมกับนม นำไปตั้งไฟอ่อน ๆ ระหว่างตั้งไฟให้คนไปเรื่อย ๆ เพื่อกันการจับตัวเป็นก้อน
3.เมื่อเริ่มเดือดให้ใส่ไข่ขาวตีละเอียดและกรอง พร้อมกับหอมหัวใหญ่ลงไปด้วยค่ะ และคนไปเรื่อย ๆ จนซุปเริ่มข้นดี ใส่เกลือนิดหน่อย ก็ใช่ได้เลย
-------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น